6 điều cần biết về tùy chỉnh hàng loạt với robot
Trong quá khứ, sản xuất hàng loạt là cơ sở cho ngành sản xuất. Kể từ khi Ford xây dựng dây chuyền sản xuất khổng lồ đầu tiên để tạo ra chiếc xe Model-T, con đường để sản xuất hiệu quả hơn nghĩa là giảm chi phí sản xuất bằng cách tăng khối lượng sản xuất.
Tuy nhiên, quy chuẩn mới trong ngành sản xuất ngày càng trở thành “tùy chỉnh hàng loạt.” Điều này trái ngược với sản xuất hàng loạt truyền thống vì lúc với tủy chỉnh hàng loạt mỗi sản phẩm được sản xuất theo đơn để phù hợp với yêu cầu chính xác của khách hàng. Mặc dù sản xuất hàng loạt vẫn có chỗ đứng của nó, ngay cả các nhà sản xuất quy mô lớn cũng đang tìm cách cá nhân hóa một số sản phẩm thị trường đại chúng của họ.
Tùy chỉnh hàng loạt là tiêu chuẩn mới trong ngành sản xuất. Robot là công cụ quan trọng trong thời đại cá nhân hóa… và dưới đây là 6 điều cần biết về tùy chỉnh hàng loạt.
Tùy chỉnh hàng loạt không phải khái niệm mới
Samuel Bouchard (Giám đốc điều hành của Robotiq) đã viết một bài blog trình bày 5 lợi ích hàng đầu của việc tùy chỉnh hàng loạt: lợi tức đầu tư tốt hơn, khiến đối thủ cạnh tranh khó sao chép sản phẩm, tăng nhu cầu đối với sản phẩm, cải thiện trải nghiệm riêng đối với từng khách hàng, sản phẩm có kích thước vật lý chính xác mà khách hàng cần.
Mặc dù blog đã được xuất bản cách đây 9 năm, nhưng tùy chỉnh hàng loạt đã như một chiến lược áp đảo. Tuy nhiên, phải mất một thời gian khá dài để một số nhà sản xuất bắt kịp xu hướng này. Giờ đây, kỷ nguyên của việc tùy chỉnh hàng loạt đã đến. Theo một báo cáo của Deloitte từ năm 2019, nhiều người tiêu dùng hiện đang mong đợi sự tùy chỉnh và sẵn sàng trả tiền cho nó.
Tùy chỉnh hàng loạt không có nghĩa là hiệu quả thấp
Robot từ lâu đã được sử dụng để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nhưng chỉ trong bối cảnh sản xuất hàng loạt. Mọi người thường tin rằng tùy chỉnh làm giảm hiệu quả sản xuất nhưng điều này không hề đúng.
Người tiên phong ở Thung lũng Silicon David Gardner đã giải thích trong một bài báo cho Fast Company: “Tôi định nghĩa tùy chỉnh hàng loạt là khả năng tạo ra một sản phẩm tùy chỉnh duy nhất với hiệu quả tương tự như một sản phẩm được sản xuất hàng loạt.”
Các robot hiện đại chắc chắn có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả trong môi trường hỗn hợp cao, khối lượng thấp, nơi có mức độ tùy chỉnh cao.
Tế bào robot mô-đun (modular robotic cells) là loại dây chuyền lắp ráp mới
Tất nhiên, chiến lược mới về tùy chỉnh hàng loạt đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi quy trình sản xuất của mình. Sự thay đổi này liên quan đến việc chuyển từ định dạng dây chuyền lắp ráp của sản xuất hàng loạt sang các tế bào mô-đun nhỏ hơn.
Robot là công nghệ cốt lõi cho phép các tế bào mô-đun này hoạt động, nhưng các tế bào không cần phải được tự động hóa hoàn toàn. Robot hợp tác (collaborative robots) cho phép bạn kết hợp các quy trình thủ công với các quy trình tự động mà robot công nghiệp truyền thống chưa từng có.
Kết nối và dữ liệu là con đường dẫn đến cá nhân hóa
Trong khi tùy chỉnh hàng loạt liên quan đến một số thay đổi công nghệ (ví dụ như thêm robot hoặc máy móc khác), toàn bộ việc tùy chỉnh tập trung vào sự thay đổi của con người hơn nhiều.
Kết nối là chìa khóa để tùy chỉnh, đồng nghĩa với việc sử dụng dữ liệu. Người tiêu dùng sẵn lòng trao dữ liệu của họ cho các công ty và đổi lại là nhiều sản phẩm được cá nhân hóa hơn. Tùy chỉnh hàng loạt thành công cũng yêu cầu các nhà sản xuất sử dụng dữ liệu của chính mình để cải thiện sản xuất, ví dụ như sử dụng phần mềm giám sát robot.
Copy-paste là chìa khóa thành công
Một trong những lý do mà các tế bào sản xuất mô-đun rất hiệu quả là toàn bộ thiết kế tế bào có thể dễ dàng sao chép để tăng sản lượng của quá trình sản xuất tổng thể.
Tiếp cận tự động hóa bằng cách “copy-paste” cũng là một trong những cách tốt nhất để làm quen với robot hợp tác. Bằng cách sao chép thiết lập robot sang một ô sản xuất mới, việc triển khai và sản xuất sẽ nhanh hơn nhiều và giảm bớt thách thức khi thiết kế và tích hợp một tế bào robot hoàn toàn mới.
Tùy chỉnh thúc đẩy doanh số bán hàng
Nếu vẫn chưa kết hợp tùy chỉnh vào sản xuất của mình, doanh nghiệp có thể tự hỏi liệu điều này có thực sự mang lại lợi ích không. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, doanh nghiệp phải cần đảm bảo rằng nó sẽ đáng đồng tiền bát gạo.
Cho đến gần đây, tùy chỉnh là một ý tưởng hay trên lý thuyết nhưng khó thực hiện trong thực tế. Tùy chỉnh hàng loạt chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhóm bán hàng và tiếp thị, nhiều người hiểu nhu cầu về các sản phẩm tùy chỉnh nhưng không thể tự mình kích hoạt tùy chỉnh mang lại lợi nhuận.
Tuy nhiên giờ đây, như Forbes đã giải thích, đối với nhiều doanh nghiệp, việc tùy chỉnh đã được chứng minh là có thể thúc đẩy doanh số bán hàng: “Hai trong năm giám đốc điều hành được khảo sát báo cáo rằng nỗ lực cá nhân hóa khách hàng của họ đã có tác động trực tiếp đến việc tối đa hóa doanh số bán hàng.”
Tìm hiểu thêm về dịch vụ của ATTS:
https://atts.com.vn/services.html
Kết nối với chúng tôi: