Google tiết lộ yếu tố tăng tốc ứng dụng AI trong ngành sản xuất
Mặc dù những hứa hẹn về trí tuệ nhân tạo (AI) chuyển đổi ngành sản xuất không phải là mới, nhưng những thử nghiệm liên tục trong thời gian dài vừa qua vẫn chưa mang lại lợi ích kinh doanh lớn. Gartner chỉ ra rằng chỉ có 21% công ty trong ngành có các sáng kiến AI tích cực trong sản xuất. Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ Google Cloud cho thấy đại dịch COVID-19 có thể đã thúc đẩy sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng AI và các công cụ hỗ trợ kỹ thuật số khác từ các nhà sản xuất.
Google đã thăm dò ý kiến của hơn 1.000 giám đốc điều hành sản xuất trên bảy quốc gia — 76% trong số họ, do ảnh hưởng đại dịch, đã chuyển sang sử dụng các công cụ hỗ trợ kỹ thuật số và các công nghệ đột phá như dữ liệu và phân tích, đám mây, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Và trong các nhà sản xuất sử dụng AI trong các hoạt động hàng ngày, 66% báo cáo rằng họ càng ngày càng phụ thuộc vào AI.
Ba phân ngành hàng đầu triển khai AI để hỗ trợ hoạt động thường nhật là sản xuất ô tô/OEMs (76%), nhà cung cấp ô tô (68%) và máy móc hạng nặng (67%).
Chuyển từ việc giải quyết rủi ro phát sinh sang nhu cầu kinh doanh phổ thông
Tại sao các nhà sản xuất hiện đang chuyển sang sử dụng AI với số lượng ngày càng tăng? Nghiên cứu của Google cho thấy rằng các công ty hiện đang sử dụng AI trong các hoạt động hàng ngày đang tìm hỗ trợ để cho hoạt động kinh doanh được liền mạch (38%), giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn (38%), và để giúp ích cho nhân viên nói chung (34%).
Rõ ràng là công nghệ trí tuệ nhân tạo và Machine Learning có thể nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên sản xuất, cho dù bằng cách cung cấp phân tích theo quy định, như hướng dẫn và đào tạo thời gian thực, cảnh báo các mối nguy hiểm, hay là phát hiện các rủi ro trên dây chuyền lắp ráp.
Trong các trường hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo cụ thể, hai lĩnh vực phổ biến đó là: kiểm soát chất lượng và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Trong hạng mục kiểm soát chất lượng, 39% nhà sản xuất sử dụng AI kiểm tra chất lượng vận hành thường nhật và 35% để kiểm tra chất lượng sản phẩm và/hoặc dây chuyền sản xuất.
Trong hạng mục tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất cho biết họ đã khai thác AI để quản lý chuỗi cung ứng (36%), quản lý rủi ro (36%) và quản lý hàng tồn kho (34%).
Trong công việc hàng ngày, nhiều nhà sản xuất đang cân nhắc về chuỗi cung ứng và mô hình hoạt động để thích ứng tốt hơn với thay đổi do đại dịch gây ra, đồng thời đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm được cá nhân hóa.
Tỉ lệ ứng dụng AI khác nhau tại từng khu vực phụ thuộc vào yếu tố nào?
Theo nghiên cứu của Google, mức độ áp dụng trí tuệ nhân tạo ngày nay khác nhau dựa theo khu vực địa lý. Trong khi 80% và 79% các nhà sản xuất ở Ý và Đức lần lượt báo cáo việc sử dụng AI trong các hoạt động hàng ngày, tỷ lệ đó giảm mạnh ở Hoa Kỳ (64%), Nhật Bản (50%) và Hàn Quốc (39%).
Thật dễ để nói rằng sự chênh lệch này là do “khoảng cách tài năng AI”. Tuy nhiên, chỉ 23% các nhà sản xuất được khảo sát tin rằng họ không có đủ tài năng để tận dụng AI một cách hợp lý. Tài chính cũng không phải là một rào cản (21% trong số những người được khảo sát). Thay vào đó, thứ họ thiếu dường như là nền tảng công nghệ và công cụ phù hợp để quản lý hệ thống AI cấp sản xuất.
Tầm nhìn tương lai: Thời kỳ hoàng kim của AI cho sản xuất
Chìa khóa để áp dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo nằm ở tính dễ triển khai và sử dụng của nó. Khi AI trở nên phổ biến hơn trong việc giải quyết các vấn đề trong thế giới thực cho các nhà sản xuất, ngành công nghiệp đang chuyển dần từ “giai đoạn thí điểm” sang “thời kỳ hoàng kim”.
Ngành công nghiệp sản xuất không còn xa lạ với sự đổi mới, từ sản xuất hàng loạt, đến sản xuất tinh gọn và gần đây là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. AI hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đổi mới hơn nữa.
Nguồn: Google Cloud
Đọc thêm: Công nghệ thực tế ảo (VR) đang thay đổi sản xuất như thế nào?
Tìm hiểu thêm về dịch vụ của ATTS:
https://atts.com.vn/services.html
Kết nối với chúng tôi: